Hàng tỉ đồng của các lao động Việt Nam tại Nhật Bản đặt mua vé về quê dịp Tết Nguyên đán 2019 có thể đã bị chiếm đoạt bởi một đối tượng tại Việt Nam thông qua hình thức bán vé máy bay giá rẻ.
Hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết những ngày đầu tháng 10, các lao động Việt Nam tại Nhật Bản phát hiện hàng tỉ đồng của họ đặt mua vé về quê dịp Tết Nguyên đán 2019 có thể đã bị chiếm đoạt bởi một đối tượng tại Việt Nam thông qua hình thức bán vé máy bay giá rẻ.
Theo nội dung đơn tố cáo của hàng chục lao động này, đối tượng lừa đảo giới thiệu là giảng viên của một trường đại học danh tiếng tại Hà Nội, có nhiều quan hệ nên có khả năng mua được vé máy bay giá rẻ hơn nhiều các đại lý bán vé khác. Với cam kết trả hoa hồng từ 7,5-10%, đối tượng này đã tạo được một mạng lưới khách hàng đông đảo tại Nhật Bản, thậm chí một số lao động còn đứng ra thu gom danh sách mua vé với tổng trị giá tiền lên đến cả tỉ đồng.
Xem thêm : Giá vé máy bay tết
Theo chính sách của các hãng bay, khách đặt vé sẽ được giữ chỗ trong vòng 24 giờ cùng với mã đặt chỗ, sau đó khách phải thực hiện bước xuất vé – tức là chuyển tiền cho hãng hàng không để lấy vé máy bay. Lợi dụng chính sách này, đối tượng lừa đảo sẽ lấy mã đặt chỗ và chuyển cho khách hàng làm tin. Rất nhiều khách hàng lầm tưởng mình đã có vé khi cầm mã đặt chỗ trên tay, và nhanh chóng thanh toán 100% tiền cho đối tượng. Thực tế các đối tượng lừa đảo sau khi nhận tiền của khách hàng đã không thanh toán với hãng hàng không và để cho mã đặt chỗ tự hủy sau khi hết hạn.
Hoặc tinh vi hơn, nhiều đối tượng vẫn tiến hành thanh toán, xuất vé cho khách, nhưng sau đó hoàn vé (hủy vé, không đi nữa) để nhận lại toàn bộ số tiền mua vé và chỉ phải chịu mất một khoản chi phí nhỏ làm thủ tục hoàn vé.
Mặc dù các thủ đoạn trên là phương thức chung, nhưng thực tế đối tượng lừa đảo sẽ biến tấu, thay đổi cách tiếp cận tùy mức độ hiểu biết của khách hàng. Theo ghi nhận, với các khách hàng ít hiểu biết về công nghệ, chúng có thể yêu cầu khách thanh toán vé máy bay bằng phần mềm chuyển tiền, đưa ra các hướng dẫn sai lệch và khi khách hàng gặp khó khăn, chúng sẽ đề nghị chuyển tiền trực tiếp cho chúng để “giúp thanh toán”.